ถึง…เด็กสาวผู้กำพาย ด้วยใจสั่นไหวในเวิ้งพายุ

ถึงเด็กสาวผู้กำพาย ด้วยใจสั่นไหวในเวิ้งพายุ

ป๊อปปี้…ย่างเข้าวันที่ 5 หลังการพูดคุยกันครั้งสุด ตอนแรกพี่คิดจะโทรหาก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ทว่า ไม่ดีกว่า การเขียนจดหมายจะทำให้พี่ได้ทบทวนคำถามต่าง ๆ ที่เธอยังกังวลและสงสัย คงจะดีมากหากเธออ่านจดหมายฉบับนี้แล้วสบายใจขึ้น

เธอไปซื้อชุดตรวจครรภ์มาตรวจซ้ำแล้วหรือยัง ผลเป็นอย่างไร ยังขึ้น 2 ขีดอยู่หรือเปล่า หากว่าการแท้งครั้งนี้ยังไม่สมบูรณ์ตามที่เธอรู้สึก เครื่องตรวจจะต้องขึ้น 2 ขีด ถ้าขึ้นเพียง 1 ขีด ย่อมหมายถึง แท้งสมบูรณ์แล้ว…  บางครั้งความรู้สึกก็จำต้องหลีกทางให้ข้อเท็จจริงจากการพิสูจน์ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์เข้าไปแทนที่บ้างนะจ๊ะ หากมันช่วยยุติความกังว ความเครียด ความสงสัยให้คลี่คลายลงได้

เนื้อความในใบเซียมซีที่ทำให้เธอถึงกับกินไม่ได้ นอนไม่หลับ  และเก็บเอาไปฝันถึง.. เด็กหญิงตัวเล็กน่ารักคนนั้น อาจทำร้ายสุขภาพได้เท่ากับเชื้อมะเร็งทีเดียว หากเธอยังค้นหาหนทางคลี่คลายสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจไม่เจอ มีผู้หญิงมากมายรู้สึกผิดจากสิ่งที่ทำเช่นเดียวกับเธอ

แต่ถามว่า “หากเธอมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการยุติ(ทำแท้ง) เธอจะยังเลือกเส้นทางการยุตินี้ล่ะหรือ…” มันไม่ใช่เส้นทางที่นำพาเราไปสู่ความรื่นเริงบันเทิงใจ ไม่ใช่เส้นทางที่ใครอยากจะเดินเข้าไป แต่เงื่อนไขจำเป็นต่างหาก ที่ดึงเราเข้าไป และมันถูกพินิจพิจารณารอบแล้ว.. รอบเล่า.. ทั้งยามหลับและยามตื่น ทั้งกลางวันและกลางคืน ภายใต้ความพยายามที่จะนำนาวาชีวิตให้ลอยต่อไปได้ในทิศทางที่ห่างไกลจากพายุกระหน่ำ

“นาวาที่แตกสลายและจมลงใต้ห้วงน้ำมีมากมายเกินกว่าที่ใครจะคาดคะเนจำนวนได้ แต่ลำที่ยังยืนหยัดล่องสู่เป้าหมาย.. มีคุณค่าในตัวเองไม่ว่าจะไปถึงฝั่งหรือไม่ก็ตาม”

เธอก็เช่นนั้น ป๊อปปี้.. พี่เชื่อว่า เธอมีคุณค่าในตัวเอง คุณค่านั้นไม่ได้เสื่อมสลายหายไป หลังจากการตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ ไหนลองยิ้มกว้าง ๆ ให้ท้องฟ้าดูสิ พี่รู้ เธอกำลังยิ้ม

ปล. อย่าเสี่ยงเซียมซีบ่อยนะคะ เพราะมันอาจทำให้เธอป่วยได้ พี่แซวเธออ่ะจ๊ะ ผู้คนคิดแง่มุมลบได้ง่ายกว่าแง่บวก เพราะงั้นเราต้องไม่ตกหลุมพรางนี้นะจ๊ะ ถ้าไม่สบายใจก็หาอะไรทำฆ่าเวลานะ.. งานอาสาที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ชีวิตคนอื่น ๆ ก็ดีเหมือนกันน้า… หากว่าเธอมีเวลาว่าง ไว้กลับมาพี่จะติดต่อไปนะจ๊ะ

รักและห่วงใยเธอจ๊ะ

แอลเอ็ม พีเจ