มีเเผลขึ้นที่อวัยวะเพศ

AvatarChaya ถามเมื่อ 1 เดือน ที่แล้ว

มีเเผลขึ้นบริเวณอวัยวะเพศหญิง ลักษณะเเผลเป็นตุ่มใส ต่อมาตุ่มใสเเตกเป็นเเผลเเล้วเเสบมากค่ะ ฉี่ทีก็ทรมานมาก อาการเเบบนี้เกิดจากสาเหตุใดได้บ้างคะ เเละมีวิธีรักษาอย่างบ้างคะ
เบื้องต้นไปร้านขายยา เภสัชกรจ่ายยา clinoderm มาให้ทาค่ะ
ข้อมูลเพิ่มเติม
– มีเพศสัมพันธ์ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งตั้งเเต่ต้นจนจบ จึงไม่คิดว่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
– อาจจะเเพ้ผ้าอนามัย (เพราะตุ่มเริ่มขึ้นตอนที่ประจำเดือนมาวันเเรก) ตอนนี้เป็นประจำเดือนวันที่ 3 เปลี่ยนผ้าอนามัยเเล้ว เเต่ยังมีอาการเเสบคันอยู่

1 Answers
AvatarNurse ตอบเมื่อ 1 เดือน ที่แล้ว

หยุดใช้ยา clinoderm ค่ะเพราะมันเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์ ทำให้แผลที่มีการติดเชื้ออยู่ก่อนจะลุกลามมากขึ้น
อาการที่คุณบอกมามันน่าจะเข้าได้กับเริมที่อวัยวะเพศซึ่งเป็นโรคติดต่อทางพสพ. โดยการสัมผัสถูไถอวัยวะเพศกัน ถึงแม้คุณสวมถุงยางทุกครั้งที่มีพสพ. การถูไถไม่สอดใส่ก็ทำให้ติดโรคได้ เริมเกิดจากเชื้อไวรัส รักษาได้แต่ไม่หายขาด เมื่อรักษาหายเชื้อที่เหลือปริมาณน้อยๆจะไปหลบภูมิคุ้มกันของร่างกายในปมประสาท พอคุณเครียดภูมิตกมันก็ปะทุขึ้นมาอีกได้ เหมือนที่คุณเป็นทุกครั้งตอนมีรอบเดือน
การดูแลรักษา หากว่าเพิ่งเริ่มกินสามารถกินยา อะซัยโคลเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม/เม็ด วันละ 5 ครั้ง (6.00น 10.00น 14.00 น 18.00 น 22.00 น) นาน 5 วัน ยา 1 กล่องมี 5 แผง กินให้ครบ ถ้าแผลไม่ใหญ่/ลุกลามมาก อาจใช้แบบครีม ทา 3-4 ครั้ง/วัน ก่อนทางยาทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดและป้ายด้วยเบต้าดีนน้ำยาฆ่าเชื้อค่ะ ทำไปจนกว่าแผลจะแห้ง ยามีขายตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ ถ้าคุณเลือกกินยาก็ทำแผลด้วยเบต้าดีนก็พอ ไม่จำเป็นต้องใช้ทาร่วมด้วย จะสิ้นเปลือง
การป้องกัน ทำร่างกายให้แข็งแรง ความเครียดทำให้เริมปะทุได้เรื่อยๆ ไม่อดนอน อดอาหาร ออกกำลังกาย เมื่อร่างกายแข็งแรง เริมจะค่อยๆห่างไป ที่สำคัญ พสพ.ทุกครั้งต้องสวมถุงยางอนามัย ถ้าคู่ไม่สวม ยังมีอีกหลายโรคที่รออยู่ อย่าเสี่ยงดีกว่า ถ้ามีเวลาก็ไปตรวจหาเชื้อเอชไอวีก็ดีนะคะ