กินยาคุม มาร์วีลอน แล้วมีเลือดสีน้ำตาลกระปริบกระปอย

เดียร์ ถามเมื่อ 1 ปี ที่แล้ว

สวัสดีคะ ตรวจร่างกายเพราะมีเลือดออกทั้งเดือนและมีกลิ่น พบเนื้องอก1เซ็นต์ หมอบอกไม่อันตราย และถุงน้ำในรังไข่ 2.5เซ็นต์ หมอให้ยาคุมมากินเพื่อปรับฮอร์โมน เพราะหมอบอกว่า ถุงน้ำในรังไข่ทำให้มีเลือดออก กินยาคุมเพื่อลดถุงน้ำในรังไข่ กินยาคุมมาตลอด มาร์วีลอน เกิน5ปี ในขณะกินยาคุมก็มีเลือดเหมือนเดิมและบางครั้งก็มีฤดูเป็นแผ่นหลุดออกมาเป็นทิชชูเลยคะแต่ไม่ทุกเดือน พอดีว่ามีคนบอกกินยาคุมนานๆจะทำให้มดลูกแห้ง เลยหยุดกินเพื่อพักมดลูก 1 ปี ในเวลาที่หยุดกินยาคุม ก็มีเลือดกระปิมกระปอยบ้างบางครั้ง หลังมีเพศสัมพันธ์ ปล่อยนอกคะ และตอนนี้พึ่งกินยาคุม มาร์วีลอน เม็ดที่5 ก็ยังมีเลือดสีน้ำตาล กระปริบกระปอยอยู่ 
คำถามคะ
-ยาคุมที่หมอให้กินเพื่อปรับฮอร์โมน มาร์วีลอน  มีตัวยาเอสโตรเจร 0.030 มก  +  โปรเจสติน 0.150 มก ฮอร์โมนต่ำไปหรือเปล่าคะ ทำให้ไม่สมดุลต่อร่างกาย ถึงมีเลือดสีน้ำตาลออก หรือต้องกินยาคุมตัวไหนคะ
-หลังมีเพศสัมพันธ์ ประมาณ 1 วัน จะค่อยๆมีเลือดสีน้ำตาลออกมานิดๆเป็นอาทิตย์ หรือจนกว่าจะมีประจำเดือนเลย เป็นเพราะอะไรคะ
-ฤดูที่หลุดออกมาก่อนหลุดจะคันแดงที่น้อง.และเป็นแผ่นทิชชู เกิดจากเชื้อรา ต้องกินยาอะไรถึงหายขาดคะ ปีนึงจะเป็น2-3 ครั้ง

1 Answers
Nurse ตอบเมื่อ 1 ปี ที่แล้ว

การรักษาเนื้องอกและถุงน้ำในรังไข่ โดยมากจะเป็นการผ่าตัดหากมีขนาดที่โตขึ้น การที่หมอให้ยาคุมมากินก็ช่วยได้บ้าง ยาจะไปปรับสมดุลให้ฮอร์โมนมีระดับปกติ พอคุณหยุดกินยา อาการเดิมก็จะกลับมา แนะนำว่า กลับไปพบแพทย์ดีกว่าไหม ปรึกษาหมอเรื่องการหยุดยาและให้หมอตรวจร่างกาย คลำท้องหรืออัลตร้าซาวน์ดูว่าก้อนมันใหญ่ขึ้นรึเปล่า 
ยาคุมแผงไม่ได้ทำให้มดลูกแห้ง ไปได้ข้อมูลมาจากไหน 
ช่วงที่เป็นเมนส์มีอาการคันจิ๋ม รู้ได้ไงว่าเกิดจากเชื้อรา คุณอาจจะแพ้ผ้าอนามัย หรือทำความสะอาดได้ไม่หมดจด ทำให้คันได้ คุณมีพสพ.และไม่สวมถุงยาง ใช้วิธีปล่อยนอก แบบนี้คุณก็เสี่ยงกับโรคติดต่อทางพสพ.แล้ว ไม่อยากเสี่ยงก็ป้องกันให้ดี