มีเลือดออกหลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน

วอเลซ ถามเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว

ขอคำปรึกษาด้วยครับ โดยล่าสุดแฟนผมมีประจำเดือนวันแรกคือวันที่ 12/1/2560 มีมาอยู่ 3 วันก็หมด แล้วเรามี พสพ.กันในวันที่ 26/1/2560 เวลาประมาณ 03.00 น.โดยวิธีการหลั่งนอก แต่ผมไม่แน่ใจ พอตอนเช้าของวันที่ 26/1/2560 ผมเลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินยี่ห้อโพสตินอร์ มาให้กินแต่ได้เริ่มกินเม็ดแรกตอนเวลา 20.30 น.และเม็ดที่สองกินตอนเช้าของวันที่ 27/1/2560 ประมาณเวลา 7.00 น. คือเริ่มกินเม็ดแรกหลังจากมี พสพ.แล้ว 17ชั่วโมงครึ่ง และในวันที่ 28/1/2560 แฟนผมก็มีอาการปวดท้อง, เจ็บคัดตึงเต้านม และอาการอื่นๆ เหมือนมีประจำเดือนมาทุกประการแล้วก็หายไป และพอในวันที่ 3/2/2560 ก็เริ่มมีเลือดไหลออกมาจากทางช่องคลอด โดยออกมาในปริมาณที่น้อยแต่มีซึมออกมาเป็นระยะๆ แต่อาการปวดหน่วงๆ ที่ท้องน้อยยังคงมีอยู่ จึงมีความสงสัยเพื่อเป็นคำถามว่า
1.เลือดที่ไหลออกมาประกอบกับมีอาการปวดหน่วงๆ ที่ท้องน้อยนี้ใช่ประจำเดือนมา หรือเป็นเลือดจากอาการข้างเคียงที่กินยาคุมฉุกเฉินครับ?
2.ถ้ามีเลือดออกมาแบบนี้จะสามารถสรุปได้ไหมครับว่าท้องหรือไม่ท้อง?
หมายเหตุ: แฟนผมเค้าเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอด้วยครับ
ตอนนี้ผมเครียด และกังวลมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
 

หนิง replied 5 เดือน ago

มีเลือดออกเพราะกินคุมฉุกเฉินจะท้องไหมคะ

1 Answers
Lovecarestation.com ตอบเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว

ยาคุมฉุกเฉินที่คุณให้แฟนกินยังอยู่ในระยะที่กินแล้วยายังพอช่วยได้ (ไม่เกิน 3 วันหลังมีพสพ.) อย่างไรก็ตาม ยาช่วยได้ 85% ที่เหลือก็ลุ้นเอา หลังกินยาคุมฉุกเฉินประมาณ 7 วันจะมีเลือดออก เป็นเลือดประจำเดือนที่ยาไปทำให้เมนส์มาเร็วกว่าปกติ ดังนั้นถ้าเลือดที่มาเท่าๆกับประจำเดือนที่เคยมา ก็แปลว่าไม่ท้องละ แต่ถ้ามาน้องแค่หยดสองหยด อาจไม่ใช่ อาการอื่นๆที่คุณเล่ามา มันเป็นอาการก่อนมีประจำเดือนที่พบได้ หากคุณยังไม่แน่ใจ แนะนำตรวจการตั้งครรภ์หลังมีพสพ.ไม่ป้องกัน 2 สัปดาห์ค่ะ
คุณทราบดีว่าสิ่งที่ทำไปมันมีความเสี่ยง จะลดความเสี่ยงก็ต้องถุงยาง ไม่ก็แฟนก็ต้องกินยาคุมประจำค่ะ